Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TƯ TƯỞNG, PHONG CÁCH ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI TTGDTX TỈNH HƯNG YÊN (Kỳ 8)

Ngày đăng: 18/10/2018, Lượt xem: 73
Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 4, khoá XII về tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; Căn cứ kế hoạch số 33-KH/TU ngày 14/01/2018 của Thành ủy Hưng Yên về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018; Được sự chỉ đạo của ban Chi ủy Trung tâm GDTX tỉnh Hưng Yên, trong ba tháng 7;8;9/2018 toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm tiếp tục tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, viên chức bằng hình thức sinh hoạt chuyên đề và đã đạt được kết quả như sau:

Tổng số chuyên đề đã thực hiện trong 3 tháng 7,8,9/2018: gồm 5 chuyên đề - cụ thể:

TT

Tên chuyên đề

Thời gian

thực hiện

Đơn vị

thực hiện

1

Học tập và làm theo phong cách tư duy HCM

12/7/2018

QLĐT

2

Tư tưởng HCM về thương binh liệt sĩ

04/7/2018

NN-TH

3

Trách nhiệm của thanh niên trong thời đại mới

26/7/2018

BDNCTĐ

 

4

Thực trạng, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay

18/9/2018

    BDNCTĐ

5

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

25/9/2018

      QLĐT

   

 1- Chuyên đề: Tư tưởng HCM về công tác thương bình liệt sĩ

     1.1- Tại sao chúng ta phải quan tâm đến công tác thương binh liệt sĩ:

      Trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho đất nước của nhân dân ta, có biết bao nhiêu chiến sỹ cộng sản, quần chúng cách mạng yêu nước đã ngã xuống, hy sinh nơi chiến trường khốc liệt để xây nên giang sơn gấm vóc hôm nay, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của liệt sỹ đã làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ…”. Chiến tranh kết thúc, trong số những người con trở về từ trận tuyến cũng có không ít người đã để lại một phần máu thịt của mình, các anh trở về với những thương tật trên cơ thể vì lý tưởng cách mạng cao đẹp.

      1.2- Học tập tư tưởng HCM  trong công tác đền ơn đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ.

      Người nhấn mạnh: Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trở thành một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong thực tiễn, có hiệu quả và thiết thực, toàn Đảng, toàn dân phải vinh danh, ghi nhận công lao to lớn của thương binh, liệt sĩ và làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

      Trong Di chúc thiêng liêng của Người, Bác Hồ của chúng ta đã căn dặn biết bao điều hệ trọng về công tác thương binh – liệt sỹ: Đảng, Chính phủ và đồng bào ta phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”. Đối với các liệt sỹ, thì mỗi địa phương cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm, ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta.

      Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sỹ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền cùng Hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”…

     1.3- Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề:

      Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ  làm cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, vì vậy mỗi chúng ta là người được hưởng kết quả từ sự hy sinh anh dũng đó, nên chúng ta phải đền ơn, đáp nghĩa. Trước hết chúng ta phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để không trở thành gánh nặng cho đất nước. Chính Bác đã hy sinh quên mình cho đất nước, nên người hiểu được tính nhân văn đó.

     Tại Trung tâm ta, truyền thống đền ơn đáp nghĩa đã làm rất tốt, hàng năm chúng ta đều viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi và tặng quà thương binh và các gia đình liệt sĩ. Nhiều lần đã quyên góp quần áo, đồ dùng, gạo…ủng hộ các gia đình khó khăn, trại trẻ mồ côi. Chúng ta nên đưa công tác này vào hoạt động công đoàn. Ta nên quan tâm đến người trong cơ quan ta có công với cách mạng. Chúng ta phải có kế hoạch cụ thể: năm nay ta làm gì, ở đâu?...để từ đó thực hiện công việc cho tốt.

2- Chuyên đề: Học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh:

2.1- Học tập tư tưởng HCM về phong cách tư duy:

- Phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại: đó là phong cách tư duy không tiếp thu một cách thụ động, không dừng lại ở sự vật, hiện tượng bề ngoài, mà đi sâu phân tích, so sánh, chắt lọc, lựa chọn, tổng hợp, rút ra những phán đoán, đi tới những kết luận mới, đề ra những luận điểm mới, vừa kế thừa, vừa phát triển sáng tạo để tiếp tục vượt lên phía trước.

- Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo: đó là phong cách tư duy không giáo điều, rập khuôn, không vay mượn của người khác, hết sức tránh lối cũ, đường mòn, tự mình tìm tòi, suy nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự vật, hiện tượng để tìm ra chân lý, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn.

- Phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển, có lý có tình: thể hiện rõ nhất của phong cách tư duy này ở Hồ Chí Minh là luôn biết xuất phát từ cái chung, cái nhân loại, từ những chân lý phổ biến, những “lẽ phải không ai chối cãi được” để nhận thức và lý giải những vấn đề của thực tiễn.

2.2- Thống nhất các ý kiến theo nội dung chuyên đề:

- Tư duy là xự phát triển cấp cao của nhận thức. Nếu không nhận thức tốt, nghề không giỏi thì tự đào thải mình. Tư duy là tồn tại, không tư duy sẽ bị đào thải, vì vậy muốn tư duy chúng ta phải làm tốt những việc sau:

+ Chúng ta phải học, phải thường xuyên cập nhật thông tin, tri thức, phải trở thành chuyên gia trong nghề của mình, trong vị trí làm việc của mình.

+ Phải nắm bắt được chút ít về vị trí của người khác, về công nghệ thông tin. Trong tư duy của chủ tịch HCM, việc chúng ta áp dụng thế nào cho phù hợp là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

3- Chuyên đề: Trách nhiệm của thanh niên trong thời đại mới:

3.1- Lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên:

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?”

      3.2- Những thành tu mà Thanh niên đã đạt được trong thời đại mới:

       Nếu như trong kháng chiến, phong trào thanh niên “Ba sẵn sàng” và khẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi đánh Mỹ” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca, thì ngày nay, các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Học vì ngày mai lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo” đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Số đông thanh niên là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Các mùa hè tình nguyện đã làm xanh nhiều góc phố bộn bề và bản làng xa xôi. Hàng chục ngàn trí thức trẻ tình nguyện lên đường về nông thôn, miền núi. Nhiều chương trình, dự án lớn, đậm chất thanh niên ra đời như: xây dựng các Cung đường Thanh niên xung phong trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại; xoá hàng ngàn cầu khỉ thay thế bằng cầu nông thôn mới ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; tình nguyện đi lập nghiệp tại đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, Cồn cỏ với những công trình hiện đại như đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, xây dựng trạm điện sức gió, xây dựng công viên tuổi trẻ Sông Hồng trên đảo xa, xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh và biên giới…Bên cạnh đội hình Thanh niên xung phong lập nghiệp và hoạt động chủ yếu ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, còn có hàng ngàn doanh nghiệp trẻ đang hăng hái, trăn trở góp phần tạo dựng nên “Thương hiệu Việt” và nhiều bạn trẻ khác đang “khởi nghiệp” bằng chính bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm và biết làm của mình. Như vậy là phần đông thanh niên thời đại ngày nay vẫn tiếp bước tinh thần “Ba sẵn sàng” của các thế hệ cha anh, tự ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước với những đóng góp không nhỏ.

3.3- Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề:

Tuổi trẻ ban đầu được tính từ 16 tuổi (theo liên hợp quốc), đánh dấu trưởng thành về thể chất, trí tuệ và trưởng thành về nhân cách, cha mẹ phải là tấm gương cho con cái noi theo.

Sự nghiệp chỉ là mục đích sống, còn lý tưởng sống mới là hành trang, thanh niên xưa có lý tưởng hơn, thanh niên nay chỉ có 30% sống có lý tưởng, cống hiến cho tổ quốc. Vì vậy cần định hướng con cái sống có lý tưởng.

Vợ chồng cần đồng về đạo đức, đồng vê lý tưởng, đồng về sự hiểu biết, phải có sự độ lượng và cùng tôn giáo.

Về lập nghiệp: Phải có cái nhìn về tiềm năng, nỗ lực lập nghiệp đúng cách, chọn con đường đúng, phương pháp chân chính, nỗ lực chân chính.

Mục đích sống là làm việc cho bản thân gia đình, lý tưởng sống mới là đóng góp cho xã hội.

CNTT giờ là thời 4.0 CNTT không có tội, quan trọng là lý tưởng của người dùng..

4- Chuyên đề:  Thực trạng, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay.

4.1- Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

- Theo quy định hiện hành tại Điều 6 Nghị định 04/2015/NĐ-CP thì trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập được quy định như sau:

1. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.

2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người phụ trách trực tiếp và trước người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị về việc thi hành nhiệm vụ của mình. Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức được trình bày ý kiến, đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo và hướng dẫn của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Đối với viên chức được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật, được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao.

3. Thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

4. Đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề án của cơ quan, đơn vị khi được yêu cầu.

5. Báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

4.2-Thực trạng, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay.

Đa số cán bộ, công chức, viên chức đều kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Song, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, bè phái, chạy chức chạy quyền, độc đoán, vi phạm kỷ luật,... diễn ra ngày một phức tạp hơn.

Sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tất yếu dẫn tới sự suy yếu tổ chức và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Chỉ khi nhận diện đúng nguồn gốc và những biểu hiện của suy thoái đạo đức, lối sống, suy thoái chính trị tư tưởng chúng ta mới có thể xác định nội dung, biện pháp phòng, chống hiệu quả.

4.3- Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức  hiện nay.

Cần phải giáo dục, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và việc phòng, chống suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng đảng.

Cần phải chỉ ra các căn bệnh nguy hiểm trong cán bộ, đảng viên như: kiêu ngạo, hống hách, hẹp hòi, tham nhũng… và để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, bản lĩnh cầm quyền của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải hành động quyết liệt để chống lại những căn bệnh đó để nhân dân tin Đảng và Đảng phải vững mạnh để phục vụ nhân dân, để ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức trong cán bộ, đảng viên đang là một vấn đề lớn đặt ra cho Đảng và Nhà nước ta.

4.4- Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề:

- Nếu cán bộ làm tốt và có đạo đức tốt thì làm công việc gì cũng tốt, cán bộ là mẫu để người dân noi theo.

- Trong thời đại 4.0 cần phải tăng cường trau dồi chuyên môn để đáp ứng kịp thời đại, phải hiểu được công nghệ thì mới chinh phục được nó.

- Đối với cán bộ viên chức tại cơ quan, đa phần nhiệt tình trong công tác, một số có tâm huyết, như chưa thực sự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ý thức kỷ luật chưa cao. Vì vậy cần phải tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo người tài. Thực hiện nghiêm túc các quy chế.

- Đẩy mạnh công tác tham mưu cho lãnh đạo và cùng với lãnh đạo tìm hướng đi mới cho Trung tâm.

- Các yếu tố tạo nên sự thành công:

+ Tạo sự khác biệt, đem lại sự tích cực, hiệu quả, không phải sự khác biệt lập dị.

+ Tính sáng tạo

+ Lòng nhiệt huyết

+ Sự dũng cảm, bao gồm cả dũng cảm dám nhận khuyết điểm

+ Biết thương người (cần chỉ rõ cả khuyết điểm cho người ta sửa chữa)

+ Có tinh thần phụng sự.

- Mỗi người cần tự nhìn nhận lại mình, phải nghiên cứu kỹ nghị định về vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, công chức viên chức.

5- Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả:

5.1- Vì sao chúng ta lại phải làm việc nhóm:

+ Làm việc nhóm giúp chúng ta tối ưu hoá hiệu suất làm việc, giúp chúng ta hoàn thành  việc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho những công việc khác.

+Vì không ai là hoàn hảo, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau..

+Nhờ các hoạt động trong nhóm, chúng ta vừa phát triển những kỹ năng cá nhân, thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời góp phần vào các hoạt động đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể, cộng đồng.

5.2- 13 Cách phát huy khả năng làm việc nhóm hiệu quả

1.Có mục tiêu chung/ 2.Giao tiếp hiệu quả/ 3.Lãnh đạo vững mạnh/ 4.Phân công hiệu quả/ 5.Đảm bảo phân công rõ ràng về trách nhiệm của từng cá nhân trong nhóm/ 6.Quản lý xung đột/ 7.Sự tin tưởng/ 8.Tôn trọng/ 9.Đề cao vai trò cá nhân/ 10.Gắn kết/ 11.Tránh tiêu cực/ 12.Gương mẫu/ 13.Tự kiểm tra và liên tục cải tiến các quy trình, hoạt động thực tiễn và sự tương tác của các thành viên trong nhóm

5.3-   7  kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm hiệu quả:

1.Tôn trọng, lắng nghe người khác

2. Chia sẻ, chất vấn, thuyết phục

3. Gắn kết, tạo sự đồng thuận

4. Kỹ năng tổ chức công việc

5. Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

6. Có tinh thần trách nhiệm

7. Chung sức

Yếu tố gây nhiều trở ngại nhất:

1.Quá nể nang các mối quan hệ.

2.Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý

3.Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

4.Không chú ý đến công việc của nhóm

5.4- Thống nhất các ý kiến theo nội dung chuyên đề:

- Tinh thần trách nhiệm trong làm việc nhóm tại cơ quan ta chưa cao chưa cao, những kỹ năng giữa các thành viên trong phòng cũng chưa hiệu quả và chưa hết trách nhiệm trong công việc, vẫn còn đùn đẩy công việc, trách nhiệm. Vì vậy, chúng ta cần phải phân công nhiệm vụ rõ ràng, thường xuyên kiểm tra giám sát, cuối tháng bình xét rõ ràng, công tâm.

-  Người đứng đầu phải có kế hoạch và phân công rõ ràng, hợp lý, yêu cầu báo cáo, kiểm tra giám sát để nhân viên của mình làm việc tốt hơn, phải biết chắt lọc ý kiến của mọi người sao cho hiệu quả. Trong làm việc nhóm, người trưởng nhóm phải đánh giá kết quả một cách công tâm, nếu không công tâm sẽ dẫn đến nghi kỵ nhau, gây mất đoàn kết.

- Mỗi cá nhân cần tích cực hơn về nhận thức, trách nhiệm của mình, nên có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc từ đó đưa ra các ý kiến trong nhóm .

  • Mỗi chúng ta thử xem mình có bao nhiêu kỹ năng trong 7 kỹ năng này

+ Tôn trọng, lắng nghe người khác

+ Chia sẻ, chất vấn thuyết phục: có chia sẽ nhưng không đúng đúng nơi, đúng chỗ.

+ Gắn kết, tạo sự đồng thuận chung sức: chưa có sự gắn kết chung sức.

+ Kỹ năng tổ chức công việc: Đây là kỹ năng kém nhất của cả lãnh đạo và nhân viên trong cơ quan. Lãnh đạo phòng hay làm việc cảm tính và chỉ đạo cảm tính

+ Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau: đây cũng là kỹ năng kém

+ Có tinh thần trách nhiệm: hầu hết có tinh thần trách nhiệm, nhưng người có tinh thần cao, người chưa cao.

+ Khuyến khích và phát triển cá nhân:

Đề nghị tất cả phải xem lại mình, phải thay đổi bản thân để công việc được tốt hơn, lãnh đạo cần lắng nghe nhân viên chia sẻ để sửa chữa.

     Trên đây là báo cáo tổng kết công tác chuyên đề tháng 7,8,9 năm 2018 của bộ phận Đào tạo Trung tâm GDTX tỉnh Hưng Yên.

Chia sẻ