Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên


Những thay đổi căn bản trong dạy - học ngoại ngữ

Ngày đăng: 02/03/2018, Lượt xem: 630
Khi đạt những chứng chỉ chuẩn đó, sinh viên không chỉ sử dụng chúng trong phạm vi Việt Nam mà còn trên trường quốc tế...

 

 

 


 

 

 

Những thay đổi căn bản trong dạy - học ngoại ngữ

Các chuyên gia ngoại ngữ đều ghi nhận những biến đổi tích cực của ngành giáo dục thời gian gần đây, đặc biệt trong việc dạy và học ngoại ngữ khi học sinh ngày nay tiếp cận, học tiếng Anh tự nhiên, hứng thú và có động lực hơn.

Thạc sỹ Phùng Văn Trung - Giám đốc Học viện Anh ngữ Oxford (OEA Vietnam): Nhà nước hết sức quan tâm, đầu tư việc dạy học ngoại ngữ

Thạc sỹ Phùng Văn Trung

Là đại diện Trung tâm Anh ngữ và hiện đang triển khai đề án chương trình tiếng Anh tăng cường ở một số trường học tại Hà Nội, tôi nhận thấy, học sinh ngày nay tiếp cận, học tiếng Anh tự nhiên, hứng thú và có động lực hơn.

Nhiều em coi đó là chìa khóa để sau này có thể mở những cánh cửa ước mơ du học của mình trong tương lai.  

Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các gia đình cũng có điều kiện về kinh tế để đầu tư vào việc học tập của con em mình. Tiếng Anh là một trong những môn học được các bậc phụ huynh quan tâm và đầu tư cho con em mình nhất. 

Chính vì vậy, các em học sinh có thể chọn lựa chương trình học tại các Trung tâm đào tạo ngoại ngữ có chất lượng để trau dồi, nâng cao kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Ngoài ra, các em có thể tự nguyện đăng ký tham gia các chương trình tiếng Anh tăng cường ngay tại trường học của mình.

Điều quan trọng, các em được làm quen và thưc hành tiếng Anh của mình với giáo viên bản ngữ ngay từ nhỏ, qua đó giúp các em phát âm chuẩn và xây dựng sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.

Việc dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã và đang được Nhà nước ta hết sức quan tâm và đầu tư; việc nâng cao năng lực ngôn ngữ cho học sinh, sinh viên Việt Nam là một trong những chiến lược quan trong trong giáo dục.

Việc học sinh học và sử dụng tốt ngôn ngữ sẽ giúp các em nắm bắt được những cơ hội học tập và làm việc trong tương lai, tự tin giao lưu hội nhập và trở thành những công dân toàn cầu.

Đặc biệt, năm 2008, Quyết định 1400 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. Được biết, Đề án ra đã và đang tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh các cấp học và qui chuẩn lại việc dạy - học và đánh giá ngoại ngữ của Việt Nam đến năm 2020.

Nhiều qui định cũng được ra đời nhằm chỉ đạo và hướng dẫn các trường học hợp tác liên kết đào tạo tiếng Anh trong trường học. Ví dụ, các chương trình làm quen và tăng cường tiếng Anh trong trường học… Việc này có tác động rất tích cực tới xã hội, thúc đẩy phong trào học tập và nâng cao kiến thức cùng kỹ năng tiếng Anh;

Đặc biệt các em học sinh - sinh viên được tiếp cận với các chương trình tiếng Anh được nghiên cứu và xây dựng bài bản từ các tổ chức đào tạo uy tín cùng giáo viên bản ngữ có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và kinh nghiệm giảng dạy.

Ông Chu Tuấn Anh – Phó Tổng Giám Đốc công ty cổ phần Đào tạo và Ứng dụng Aprotrain kiêm Giám đốc Tổ chức GD&ĐTHi! Language School: Ghi nhận thay đổi rất tích cực của ngành Giáo dục trong đào tạo ngoại ngữ

Ông Chu Tuấn Anh

Các bậc cha mẹ hiện nay rất quan tâm đến ngoại ngữ cho con mình nên hầu hết trẻ em ở thành phố lớn đều được theo học các khóa học tiếng Anh, tạo được nền tảng tiếng Anh tương đối khá.

Cũng phải nói thêm về sự tạo điều kiện của ngành Giáo dục với việc phát triển khả năng ngoại ngữ cho học sinh – sinh viên hiện nay. Tôi đánh giá trong vòng vài năm gần đây, đặc biệt 1 năm trở lại đây, Bộ GD&ĐT đã có những chuyển biến thật sự tốt; có những đổi mới quan trọng, mang hơi thở của triết lý giáo dục thời đại.

Điểm thứ nhất, Bộ GD&ĐT đã thay đổi rất căn bản trong đào tạo giảng viên tiếng Anh tương lai tại các trường ĐH. Đó là áp dụng công nghệ đào tạo ngoại ngữ mới, học theo phương pháp tương tác, lấy học sinh làm phim mới thay vì truyền đạt phương pháp dạy mang tính tuyến tính.

Điều này giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên; từ đó đồng thời nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Điểm thứ 2 là thay đổi trong việc đem những hệ quy chuẩn ngoại ngữ của quốc tế về Việt Nam. Học sinh – sinh viên Việt Nam ngày nay đã được tiếp cận với những phương pháp học mới với mục tiêu đào tạo đạt chứng chỉ quốc tế.

Khi đạt những chứng chỉ chuẩn đó, sinh viên không chỉ sử dụng chúng trong phạm vi Việt Nam mà còn trên trường quốc tế, như đi du học, cạnh tranh trong việc làm tại các quốc gia phát triển.

Đây là những thay đổi không thể thiếu được trong thể kỷ 21, và đặc biệt nếu như chúng ta muốn vươn xa hơn trên thế giới.

                                                                                                                                                                  Phòng TH - NN
                                                                                                                                                                     Sưu tầm

 

(Theo Phòng TH - NN cung cấp)

 

Chia sẻ