Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP TƯ TƯỞNG, PHONG CÁCH ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI TTGDTX TỈNH HƯNG YÊN (Kỳ 2)

Ngày đăng: 15/10/2018, Lượt xem: 58
Thực hiện chỉ thị số 03 – CT/TW ngày 14/5/2011 và chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, trong năm 2017, Trung tâm GDTX tỉnh Hưng Yên tiếp tục tuyên truyền và vận động cán bộ viên chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức tổ chức thực hiện các chuyên đề. Công tác hoạt động chuyên đề này đã mang lại hiệu quả rõ nét về nhận thức tư tưởng và hành động đối với từng cá nhân và đơn vị trong cơ quan, giúp cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kết quả việc thực hiện công tác chuyên đề:

I-Tổng số chuyên đề đã thực hiện trong tháng 2,3,4/2017: gồm 9 chuyên đề - cụ thể:

TT

Tên chuyên đề

Thời gian

thực hiện

Đơn vị

thực hiện

1

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Văn hoá ứng xử

14/2/2017

QLĐT

2

Làm theo lời Bác dạy về Chống thói ba hoa để nâng cao chất lượng công việc trong đơn vị.

21/2/2017

BDNCTĐ

3

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết trong công việc.

24/2/2017

NN-TH

4

Vận dụng TT HCM về chống chủ nghĩa cá nhân để nâng cao chất lượng công việc

17/3/2017

QLĐT

5

Vai trò của tổ chức Công đoàn trong Tư tưởng Hồ Chí Minh - vận dụng.

29/3/2017

NN-TH

6

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tính nhân văn trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật.

29/3/2017

BDNC

7

Tư tưởng HCM về rèn luyện nhân cách người cán bộ viên chức

18/4/20174

NN-TH

8

Tư tưởng HCM trong công tác thi đua khen thưởng

21/4/2017

QLĐT

9

Làm theo tư tưởng HCM về đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ.

25/4/2017

BDNC

II- Nội dung cơ bản của các chuyên đề:

Nội dung các chuyên đề đã nêu rất rõ về tư tưởng của Bác trong quá trình nhận định, đánh giá tình hình cụ thể từng vấn đề, từng sự việc, về cách xử lý, khắc phục đối với những căn bệnh thường xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời cũng nêu rõ những tư tưởng, đức tính tốt đẹp của người mà chúng ta cần phải học tập.

Mỗi chuyên đề đều có phần liên hệ thực tế với nhiệm vụ cụ thể trong cơ quan, những việc đã làm được và chưa làm được, để từ đó mỗi cá nhân  chúng ta nhìn nhận lại mình, giúp khắc phục, sửa chữa những hạn chế khuyết điểm và rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.

Phần cuối chuyên đề là các câu hỏi thảo luận xoay quanh nội dung chuyên đề, về liên hệ thực tế với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của từng cá nhân, các tình huống và cách xử lý …Với những ý kiến thảo luận đóng góp hết sức sôi nổi giúp cho mỗi cá nhân trong đơn vị nhận thức một cách sâu sắc công việc mình đang đảm nhiệm, để ngày càng cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn, giúp cho cơ quan ngày càng phát triển.

1- CHUYÊN ĐỀ “TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HOÁ ỨNG XỬ”

1.1- Vai trò của văn hoá ứng xử trong tư tưởng Hồ Chí Minh

Văn hóa ứng xử là những nếp ứng xử, khuôn mẫu ứng xử, chuẩn mực ứng xử trong mối quan hệ ứng xử giữa con người với các đối tượng khác nhau thể hiện qua ngôn ngữ, hành vi, nếp sống, tâm sinh lý… trong quá trình phát triển và hoàn thiện đời sống đã được tiêu chuẩn hóa, xã hội hóa, trở thành chuẩn mực của cá nhân, nhóm xã hội, toàn bộ xã hội; phù hợp với đời sống xã hội, với đặc trưng bản sắc của văn hóa một dân tộc, một quốc gia được cá nhân, nhóm xã hội, cộng đồng, toàn bộ xã hội thừa nhận và làm theo.

Văn hoá ứng xử Hồ Chí Minh là sức mạnh bền bỉ để con người vượt qua mọi khó khăn, giữ vững được niềm tin, làm chủ chính mình và hoàn cảnh nhằm để đi tới mục đích của cuộc đời và sự nghiệp.

1.2- Học tập tư tưởng HCM về văn hoá ứng xử

Văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh là sự kết hợp giáo dục bằng ngôn ngữ với thực hành bằng công việc thực tế hàng ngày và bằng sự nêu gương... Người luôn thực hiện theo bốn phương châm:

Một là, khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp.

Hai là, chân tình, nồng hậu, tự nhiên.

Ba là, linh hoạt, chủ động, biến hóa.

Bốn là, vui vẻ, hòa nhã, xóa nhòa mọi khoảng cách.

Nét chung tạo nên tính nhất quán trong văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh chính là sự chân thành, giản dị, cách ứng xử tự nhiên, ân cần, chu đáo với mọi đối tượng mà Người giao tiếp

Chỉ cần một lời chào chân tình, một nụ cười niềm nở, một cử chỉ vượt ngoài quy cách thông thường,những lời nói bình dị, dễ hiểu và sự dí dỏm tự nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xóa bỏ mọi cách biệt về chức vụ, địa vị, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa lãnh tụ với nhân dân; đem đến cho mọi người ý thức về sự bình đẳng hoàn toàn giữa những con người tự do và dân chủ trên cơ sở tôn trọng giá trị nhân phẩm con người.

1.3 – Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề:

- Trong cơ quan ta, việc thực hiện một số tiêu chí trong văn hoá ứng xử mới chỉ là hình thức

- Văn hóa ứng xử là một phạm trù lớn, nó là tổng hòa các mối quan hệ. Mục đích của chúng ta là phải gắn bó, đoàn kết, sẻ chia, phải có ứng xử hoà nhã, chuẩn mực với nhau. Lời cảm ơn, xin lỗi là ứng xử đẹp trong cuộc sống và cần dùng đúng lúc đúng chỗ và phải xuất phát từ tấm lòng yêu thương đồng loại.

- Trong cơ quan khẳng định có yêu thương, chia sẻ, nhưng không phải lúc nào cũng có, sự chia sẻ phải xuất phát từ tấm lòng mới vững bền, hãy đồng cảm với hoạn nạn của người khác, đến lúc mình hoạn nạn mới có người khác giúp đỡ.

- Không nên tụ tập, gây mất đoàn kết, nếu có ý kiến phải phát biểu thẳng thắn. Mỗi người nên ứng xử có văn hóa, phải nhìn lại mình, thay đổi cách nghĩ cách làm khắc phục những tồn tại khuyết điểm để cho cơ quan ta ngày càng phát triển.

                  

2- CHUYÊN ĐỀ “LÀM THEO LỜI BÁC DẠY VỀ CHỐNG THÓI BA HOA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG VIỆC TRONG ĐƠN VỊ”.

2.1- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh vì sao chúng ta lại phải chữa thói ba hoa trong công việc

Người đã chỉ ra biểu hiện của thói ba hoa:

-  Dài dòng, rỗng tuếch. Nói dài, viết dài mà không có nội dung.

-  Có thói "cầu kỳ". Là cách “dùng từng đống danh từ lạ, nói hoặc viết theo cách Tây" quần chúng không hiểu.

-  Khó khăn, lúng túng. Không chịu học tập, thiếu chuẩn bị, khi nói, khi viết quần chúng không hiểu.

-  Báo cáo lông bông. Báo cáo giả dối. Thành công ít, thì suýt ra nhiều. Còn khuyết điểm thì giấu đi… Hoặc là báo cáo chậm trễKhông nêu rõ nội dung, vấn đề một cách rõ ràng, có hệ thống.

-  Lụp chụp, cẩu thả. Phải tránh bệnh này bằng cách: “Không biết rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn”.

-  Bệnh theo "sáo cũ". Do làm việc thiếu chuẩn bị, nội dung mênh mông, không thiết thực, công thức máy móc, nói, viết những từ hoa mỹ, quần chúng không hiểu, không đem lại kết quả.

-  Nói không ai hiểu. Nội dung tuyên truyền, khẩu hiệu của Đảng “viết một cách cao xa, màu mè, đến nỗi chẳng những quần chúng không hiểu, mà cả cán bộ cũng không hiểu”.

-  Bệnh hay nói chữ. Là bệnh ham dùng chữ nước ngoài nhưng không biết rõ nghĩa, "dùng không đúng mà cũng ham dùng, cái hại càng to”.

2.2- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc phòng chống bệnh ba hoa - - Phải học cách nói của quần chúng. Chớ nói như cách giảng sách.

- Phải luôn luôn dùng những lời lẽ, những thí dụ giản đơn, thiết thực và dễ hiểu.

- Khi viết, khi nói, phải luôn luôn làm thế nào cho ai cũng hiểu được. Làm sao cho quần chúng đều hiểu, đều tin, đều quyết tâm làm theo lời kêu gọi của mình. Bao giờ cũng phải tự hỏi: Ta viết cho ai xem? Nói cho ai nghe?

- Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết.

- Trước khi nói, phải nghĩ cho chín, phải sắp đặt cẩn thận. Phải nhớ câu tục ngữ: “Chó ba khoanh mới nằm. Người ba năm mới nói".

2.3- Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề 

- Con người ta khi nói về mình thường có xu hướng nói quá những cái tốt và che giấu những cái xấu đi, còn khi nói về người khác thường hay nói quá cái xấu của họ. Trường hợp nói quá mà làm ảnh hưởng đến người khác thì không nên.

- Người có thói ba hoa sớm muộn cũng làm mất lòng tin với người khác.

       - Nếu đồng nghiệp là người hay ba hoa thì bên cạnh việc phê bình để đồng nghiệp rút kinh nghiệm, chúng ta phải là tấm gương nói được làm được để đồng nghiệp mình học tập.

- Khi giao việc cho người có thói ba hoa cần có biện pháp thực hiện và giám sát chặt chẽ để người đó hoàn thành công việc đúng như yêu cầu đặt ra.

- Thói ba hoa ai cũng  mắc phải dù ít dù nhiều. Nếu bệnh ba hoa chỉ dừng lại ở câu chuyện vui vẻ thì không sao nhưng bệnh ba hoa trong công việc, làm ảnh hưởng đến việc chung thì cần phải loại bỏ.

- Mỗi người nên xây dựng cho mình một phương châm sống, phong cách cá nhân phải phù hợp với môi trường làm việc tập thể, cái riêng phải hòa vào cái chung để xây dựng cơ quan, sống có trên có dưới, đoàn kết và thương yêu nhau.

3- CHUYÊN ĐỀ “TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ TINH THẦN ĐOÀN KẾT TRONG CÔNG VIỆC”

          3.1- Học tập tư tưởng HCM vì sao chúng ta phải đoàn kết:

 “Đoàn kết ” là một truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa đến nay của dân tộc ta. Cũng nhờ “Đoàn kết” mà dân tộc ta đã đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nó đã giúp nhân dân ta giữ vững được nền độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Tinh thần đoàn kết được ông bà ta lưu truyền lại qua câu ca dao:

Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, hay “thuận bè, thuận bạn, tát cạn biển đông”…và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đúc kết điều đó thành chân lý có giá trị muôn đời, Bác đã khẳng định rõ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”.

3.2- Học tập tư tưởng HCM về tinh thần đoàn kết

          Đoàn kết trong một tập thể đơn vị là ở đó luôn có tinh thần đồng chí, đồng đội; tính thân thiện, lòng nhân hậu, đức bao dung của mọi người trong tập thể luôn được đề cao; mọi người yêu thương đoàn kết, giúp đỡ nhau và phải biết gắn bó, đồng tâm nhất trí với nhau thành một khối vững chắc, cùng hành động để đạt được một lý tưởng, một mục đích nhất định…Qua đó, sẽ tạo nên sức mạnh của một tập thể và sẽ là tiền đề dẫn đến mọi thành công.

          3.3- Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề:

          - Muốn để một tập thể luôn có sự đoàn kết trước hết chúng ta phải dám đấu tranh, thẳng thắn phê bình cái xấu, dám nói thẳng, nói thật, đóng góp cho nhau một cách chân tình, không nên công kích lẫn nhau, không nên nói xấu sau lưng, không nên để trong lòng, cái gì qua cho qua. Cả tập thể chúng ta phải nên suy nghĩ xem mình đã làm đúng hay chưa?

Trong cơ quan chúng ta đã đoàn kết, nhưng để thực sự đoàn kết thì chưa, do chưa hiểu nhau, chưa thông cảm, chưa có tiếng nói chung, nên cơ quan vẫn còn có những sự khúc mắc, chúng ta phải nên nhìn nhau để hiểu tính nhau, để có tiếng nói chung. Khi chúng ta góp ý nhau nên đề cao lợi ích tập thể, hạ thấp lợi ích cá nhân có như vậy thì chúng ta mới tạo được sự đoàn kết trong đơn vị.

Đoàn kết là tạo ra sức mạnh cho tập thể. Chúng ta đã đề cập được mặt trái, mặt phải của đoàn kết,  nếu mổ sẻ ra rất nhiều vấn đề nhưng trong lòng chúng ta có muốn đoàn kết không, nếu có tính cá nhân thì đoàn kết sẽ không tồn tại. Cũng là một con người thì mặt phải là gì, mặt trái là gì, mỗi người phải nhận rõ thì mới tiến bộ được.

             

4- CHUYÊN ĐỀ “VẬN DỤNG TT HCM VỀ CHỐNG CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG VIỆC”

4.1- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh vì sao chúng ta lại phải chống chủ nghĩa cá nhân:

           Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: "Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích của riêng mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. Miễn là mình béo, mặc thiên hạ gầy. Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu như: lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô. Nó là kẻ thù hung ác của đạo đức cách mạng". Nếu mắc phải chủ nghĩa cá nhân sẽ dẫn đến: ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hoá, lãng phí, xa hoa; tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành; tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền, xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh, không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ.

   Hồ Chí Minh cho rằng một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

4.2- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về chống chủ nghĩa cá nhân

- Bác khuyên mọi người không bao giờ đặt cái tôi cao hơn tập thể và sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Luôn có phong cách sống chân thành, khiêm tốn, phấn đấu suốt đời vì nước, vì dân. Người viết: “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc", " làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước", " không ham người tâng bốc mình"...  sống trong sạch, không tham lam, không ham tiền tài, danh vọng, không lợi dụng chức quyền để mưu lợi cá nhân.

       - Hồ Chí Minh coi việc chống chủ nghĩa cá nhân là việc làm cần thiết, thường xuyên của những người cộng sản chân chính. Người cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến”, mà phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng, không sa vào chủ nghĩa cá nhân, góp phần làm cho Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”.

4.3-Thống nhất các ý kiến đóng góp theo nội dung chuyên đề 

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có tính cá nhân- cụ thể như: tính lười học hỏi, ngại việc khó; quan liêu; nể nang;chỉ để ý đến cái nhỏ, vụn vặt, không thấy cái lớn, cái quan trọng. 

Trong cơ quan ta tình trạng hiện đang tồn tại trong một số cán bộ viên chức như việc học hỏi trau dồi chuyên môn còn hạn chế, bằng lòng với những gì mình có. Trong cuộc họp hội nghị thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh là do lười biếng, không chịu học hỏi, nên thiếu kiến thức trong việc trả lời xử lý các tình huống. Cũng có những người vì sợ mất lòng người khác, đây là điều đáng sợ vì sẽ có động cơ cá nhân trong đó.

Vì vậy mỗi cá nhân chúng ta cần tăng cường học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp; nâng cao công tác tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đóng góp cho đồng nghiệp của mình nhìn ra được những cái đúng để phát huy và những cái sai để sửa chữa.

Chúng ta phải hài hoa cả ba lợi ích, lợi ích cá nhân- lợi ích tập thể - lợi ích xã hội, không có chủ nghĩa cá nhân nhưng bản thân vẫn có lợi, tập thể cũng có lợi…. Con người khi sinh ra đã có lợi ích cá nhân nhưng cá nhân thế nào cho hài hoà, cho đúng. Chúng ta đã nhận thức được điều gì đúng, điều gì nên làm, và điều gì không nên làm. Tong các cuộc họp đừng mũ ni che tai, phải có ý kiến dân chủ để đi đến cái đúng, thống nhất.  (Còn nữa)